นายไชยยงค์ พงษ์สุทธิมนัส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ร้อกเวิธ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตออฟฟิศเฟอร์นิเจอร์ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทวางแผนรับมือเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัวและผู้บริโภคที่ระมัดระวังการใช้จ่ายโดยผลิตออฟฟิศเฟอร์นิเจอร์รุ่นใหม่แบบทั้งเซตประกอบด้วย โต๊ะทำงาน เก้าอี้ ตู้เก็บเอกสาร ฉากกั้น ที่มีราคาย่อมเยาลงกว่าเดิม 20% เพื่อขยายฐานลงมาจับกลุ่มลูกค้าระดับบี จากเดิมจับกลุ่มบีบวก-เอ เช่น เดิมโต๊ะทำงานราคาตั้งแต่ตัวละ 6-7 พันบาทขึ้นไป รุ่นใหม่จะเหลือประมาณ 5 พันบาท ฯลฯ รับกับเจ้าของออฟฟิศควบคุมงบฯตกแต่งหรือปรับปรุงสำนักงาน และขยายฐานเจาะออฟฟิศเจ้าของธุรกิจระดับเอสเอ็มอี อย่างไรก็ตาม สินค้าใหม่ยังคงรักษาคุณภาพ แต่ลดฟังก์ชั่น และใช้ชิ้นส่วนอุปกรณ์เดิมที่มีอยู่ในการผลิตเพื่อประหยัดต้นทุน
![]() |
"ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ "จุกอกกำลังซื้อซึมยาว จัดเซตขายราคาถูก" โพเดียม-โยธกา" รัดเข็มขัด-ลดสต๊อก 20% |
นายจาริก เมาฬิกุลไพโรจน์ ประธานกรรมการ บริษัท โพเดียม โฮมเซ็นเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ "โพเดียม" เปิดเผยว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัวปีนี้ตั้งเป้ารักษายอดขายเท่าเดิมที่ 500 ล้านบาท แบ่งสัดส่วนเป็นตลาดส่งออก 85% เช่น ญี่ปุ่น ยุโรป ฯลฯ และในประเทศ 15% โดยมีโชว์รูมในประเทศ 3 แห่งคือ ศรีนครินทร์ ชลบุรี และถนนรัชดาภิเษก กลยุทธ์จะให้ความสำคัญ 2 ส่วนคือ 1) การควบคุมค่าใช้จ่ายด้วยการลดสต๊อกวัตถุดิบและลดสต๊อกสินค้า 10-20% 2) เพิ่มการทำโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขาย
สำหรับสถานการณ์ไตรมาสแรกที่ผ่านมาถือว่าไม่ดี วัดจากโชว์รูมโพเดียมสาขาศรีนครินทร์ จากช่วงเศรษฐกิจปกติเคยมีลูกค้าเข้าร้านเฉลี่ยเดือนละ 3 พันคนปัจจุบันเหลือ 1.7-1.8 พันคน หรือยอดซื้อต่อรายลดลง
ด้านลูกค้าต่างชาติก็ลดความถี่การสั่งสินค้า นอกจากนี้ยังเจอปัญหาต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น เนื่องจากไม้นำเข้าจากประเทศสหรัฐปรับขึ้นราคา อาทิ ไม้โอ๊ก ไม้วอลนัต ไม้ทิมเมอร์ ฯลฯ เทียบกับต้นปี 2557 ต้นทุนโดยรวมปรับขึ้นมาแล้ว 15%
"ตั้งแต่ทำธุรกิจเฟอร์นิเจอร์มากว่า 30 ปีช่วงนี้ถือว่าหนัก ตลาดส่งออกยุโรปไม่ดี เพราะก่อนหน้านี้ค่าเงินยูโรอ่อนลง กระทบการสั่งซื้อสินค้านำเข้า ถือว่าปีนี้เป็นช่วงเวลาที่ต้องประคอง แต่ยังไม่ถึงขั้นตอนเลย์ออฟพนักงานที่มีอยู่ 600-700 คน"
นายสุวรรณ คงขุนเทียน กรรมการผู้จัดการ บริษัท โยธกา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ "โยธกา" เปิดเผยว่า บริษัทปรับแผนเพื่อรับมือเศรษฐกิจชะลอตัว จากเดิมที่จับตลาดส่งออกผ่านผู้นำเข้าหรือบายเออร์ต่างชาติ มาเป็นการขายตรงเข้างานโครงการในต่างประเทศ เช่น อินเดีย สหภาพเมียนมาร์ ฯลฯ ส่งผลให้ 2 เดือนแรกมียอดขายใกล้เคียงปีก่อนประมาณ 10 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม บริษัทปรับตัวเรื่องการควบคุมค่าใช้จ่าย โดยปรับลดการสต๊อกวัตถุดิบจากเดิม 3 เดือน เหลือ 1 เดือน เพื่อป้องกันเงินจม
แหล่งข่าวจากบริษัท พลัสเซนส์ จำกัด ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์หวายสังเคราะห์ เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขาย 40 ล้านบาท แบ่งสัดส่วนเป็นยอดขายในประเทศและส่งออก 80 : 20 ช่วง 2 เดือนแรกที่ผ่านมายอดขายในประเทศและส่งออกชะลอตัว
บริษัทปรับตัวจากเดิมเน้นตลาดงานโครงการโรงแรม-รีสอร์ตเป็นหลัก จะขยายตลาดค้าปลีกโดยมองหาโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์เพื่อนำสินค้าเข้าไปจำหน่าย รวมถึงนำเสนอวัตถุดิบใหม่ ๆ ในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ ล่าสุดเปิดตัวเก้าอี้รุ่นใหม่ที่ใช้เชือกที่ผลิตจากวัสดุโพลีพร็อพเพอลีนมาขึงเป็นพนักพิงเก้าอี้ เพื่อสร้างความแตกต่าง
ติดตามข่าวสารผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น