ปฏิบัติการเด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว จากกรณีที่กรมบังคับคดีเดินหน้าแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (มาตรา 309 จัตวา) สาระสำคัญคือให้ผู้ประมูลซื้อทรัพย์รอขายทอดตลาด หรือ NPA (Non Performing Asset) ประเภทคอนโดมิเนียมจากกรมบังคับคดี ไม่ต้องใช้ใบปลอดหนี้ค่าส่วนกลางในการโอน เท่ากับว่าไม่ต้องรับภาระหนี้ค่าส่วนกลางที่ติดมากับห้องชุดเพื่อเพิ่มโอกาสการระบายขายห้องชุดตกค้างสะสมอยู่ในพอร์ตของกรมที่มีมูลค่าหลัก6-7หมื่นล้านบาทในปัจจุบัน
ดัน กม.แพ่ง-เกาไม่ถูกที่คัน
ประเด็นคือ การแก้ไขกฎหมายครั้งนี้ถูกมองว่ามีทั้งข้อดี-ข้อเสีย เนื่องจากเป็นการใช้กฎหมายถึง 2 ฉบับเพื่อมาแก้ปัญหาเดียวกัน กล่าวคือ กรมบังคับคดี มีภารกิจในการขายทอดตลาดทรัพย์ NPA โดยอาศัยอำนาจภายใต้กฎหมายแพ่ง ในขณะที่ข้อบัญญัติเกี่ยวกับ "ค่าส่วนกลาง" อยู่ภายใต้กฎหมายนิติบุคคลอาคารชุด ซึ่งกำกับดูแลโดยกรมที่ดิน
ปมปัญหาเกิดขึ้นเนื่องจากกรมบังคับคดีขอแก้ไขกฎหมายแพ่งในการบริหารจัดการปัญหาภาระหนี้ค่าส่วนกลางในขณะที่ค่าส่วนกลางมีกฎหมายเฉพาะกำกับอยู่แล้วแน่นอนว่าหน่วยงานภาครัฐอย่างน้อย2 หน่วยงาน ซึ่งอาศัยกฎหมายคนละฉบับมาแก้ไขปัญหาในเรื่องเดียวกัน ย่อมเป็นการยากที่จะทำให้ปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขอย่างเบ็ดเสร็จสมบูรณ์
หากแต่มีแนวโน้มที่จะทำให้ความพยายามแก้ปัญหาหนี้ค่าส่วนกลางที่ติดมากับคอนโดฯในพอร์ตของกรมบังคับคดีอาจจะกลายเป็นแก้ปัญหาให้กรมหนึ่งแต่ไปสร้างปัญหาให้อีกกรมหนึ่งหรือไม่
ล่าสุดเมื่อเร็ว ๆ นี้ กรมที่ดินจึงร่วมกับสมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมบริหารทรัพย์สินแห่งประเทศไทย จัดสัมมนาเรื่องการบังคับคดีห้องชุด กรมบังคับคดียกเลิกใบปลอดหนี้ "ใครได้ ใครเสีย" ที่โรงแรมเซ็นทารา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ
ดัน กม.แพ่ง-เกาไม่ถูกที่คัน
ประเด็นคือ การแก้ไขกฎหมายครั้งนี้ถูกมองว่ามีทั้งข้อดี-ข้อเสีย เนื่องจากเป็นการใช้กฎหมายถึง 2 ฉบับเพื่อมาแก้ปัญหาเดียวกัน กล่าวคือ กรมบังคับคดี มีภารกิจในการขายทอดตลาดทรัพย์ NPA โดยอาศัยอำนาจภายใต้กฎหมายแพ่ง ในขณะที่ข้อบัญญัติเกี่ยวกับ "ค่าส่วนกลาง" อยู่ภายใต้กฎหมายนิติบุคคลอาคารชุด ซึ่งกำกับดูแลโดยกรมที่ดิน
ปมปัญหาเกิดขึ้นเนื่องจากกรมบังคับคดีขอแก้ไขกฎหมายแพ่งในการบริหารจัดการปัญหาภาระหนี้ค่าส่วนกลางในขณะที่ค่าส่วนกลางมีกฎหมายเฉพาะกำกับอยู่แล้วแน่นอนว่าหน่วยงานภาครัฐอย่างน้อย2 หน่วยงาน ซึ่งอาศัยกฎหมายคนละฉบับมาแก้ไขปัญหาในเรื่องเดียวกัน ย่อมเป็นการยากที่จะทำให้ปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขอย่างเบ็ดเสร็จสมบูรณ์
หากแต่มีแนวโน้มที่จะทำให้ความพยายามแก้ปัญหาหนี้ค่าส่วนกลางที่ติดมากับคอนโดฯในพอร์ตของกรมบังคับคดีอาจจะกลายเป็นแก้ปัญหาให้กรมหนึ่งแต่ไปสร้างปัญหาให้อีกกรมหนึ่งหรือไม่
ล่าสุดเมื่อเร็ว ๆ นี้ กรมที่ดินจึงร่วมกับสมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมบริหารทรัพย์สินแห่งประเทศไทย จัดสัมมนาเรื่องการบังคับคดีห้องชุด กรมบังคับคดียกเลิกใบปลอดหนี้ "ใครได้ ใครเสีย" ที่โรงแรมเซ็นทารา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ
คาดประกาศใช้ครึ่งปีหลัง
สำหรับความคืบหน้าการแก้ไขกฎหมาย"ปราโมทย์ผลาภิรมย์" กรรมการในคณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ระบุว่า เมื่อ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา ร่าง พ.ร.บ.เข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของ สนช.-สภานิติบัญญัติแห่งชาติ มี 3 วาระ ขึ้นอยู่กับว่าจะถูกตีกลับมาแก้ไขหรือไม่ หากไม่ติดขัดอะไรคาดว่าจะประกาศใช้ได้ภายในครึ่งปีหลัง
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้มีการขอแก้ไขเพิ่มเติมร่างใหม่ จากเดิมกรมบังคับคดีเสนอว่าไม่ต้องใช้ "ใบปลอดหนี้ค่าส่วนกลาง" กฤษฎีกามองว่าผลเสียจะตกอยู่กับนิติบุคคลอาคารชุด เพราะกฎหมายนิติบุคคลอาคารชุดมีข้อบัญญัติให้นิติบุคคลได้รับชำระหนี้ค่าส่วนกลางอัตโนมัติในวันโอนกรรมสิทธิ์โดยนำเงินค่าส่วนกลางดังกล่าวไปใช้บำรุงรักษาโครงการ
ดังนั้นจึงแก้ไขร่างใหม่ ระบุให้เจ้าพนักงานบังคับคดีมีหน้าที่ต้องบอกกล่าวให้นิติบุคคลฯทราบก่อนที่จะมีการขายทอดตลาดเพื่อให้นิติบุคคลฯแจ้ง"ยอดหนี้ค่าส่วนกลาง"และ "เงินเพิ่ม" (เบี้ยปรับ) ให้กรมบังคับคดีทราบภายใน 30 วันนับจากวันที่ได้รับแจ้ง รวมถึงให้แจ้ง "อัตราค่าส่วนกลาง" ที่จัดเก็บต่อเดือนไว้ด้วย เพื่อนำไปคำนวณค่าส่วนกลางที่จะเกิดขึ้นในอนาคต กรณีที่ต้องประมูลทรัพย์หลายครั้งจนกว่าจะขายได้
และเมื่อกรมบังคับคดีขายทอดตลาดห้องชุดได้แล้ว ก็มีหน้าที่ที่จะต้องนำเงินที่ได้ไปชำระหนี้ให้กับนิติบุคคลฯ ก่อนเป็นลำดับแรก ในทางปฏิบัติเท่ากับนิติบุคคลฯ ได้รับการคุ้มครองสิทธิ์ในการชำระหนี้ค่าส่วนกลางก่อนสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ลำดับรอง เมื่อชำระหนี้ค่าส่วนกลางแล้วจึงจะมีการออกเอกสารใบปลอดหนี้ให้ผู้ประมูลซื้อห้องชุดเป็นหลักฐานในการโอนกรรมสิทธิ์กับกรมที่ดินต่อไป
โดยมีการเปิดช่องไว้ด้วยว่าถ้านิติบุคคลอาคารชุดไม่แจ้งกลับในเวลาที่กำหนด(30 วันนับจากวันได้รับการแจ้ง) ก็ให้ผู้ประมูลซื้อโอนห้องชุดได้เลยโดยไม่ต้องใช้ใบปลอดหนี้
ขยายผลถึงหมู่บ้านจัดสรร
นอกจากนี้ คณะกรรมการกฤษฎีกายังได้แก้ไขปรับปรุงร่างโดยเพิ่มบทบัญญัติให้ครอบคลุมถึงกรณีขายทอดตลาด "ที่ดินจัดสรร" ในลักษณะเดียวกัน คือให้เจ้าพนักงานบังคับคดีต้องบอกกล่าวนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรให้ทราบ เพื่อให้เวลาแจ้งกลับภายใน 30 วัน (นับจากวันที่ได้รับแจ้ง)
ขั้นตอนหลังจากนั้น เมื่อกรมบังคับคดีขายทอดตลาดทรัพย์ได้แล้ว ก็ให้นำเงินมาชำระให้นิติบุคคลฯ ก่อนสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ โดยกรณีที่ดินจัดสรรแปลงนั้น ๆ ถูกระงับการโอนไว้เนื่องจากค้างหนี้ค่าส่วนกลาง ให้ถือเป็นอันยกเลิก
กรมที่ดิน-ส.คอนโดใจตรงกัน
ด้าน "ชูศักดิ์ ศรีอนุชิต" ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กรมที่ดิน บอกว่า หลังจากแก้ไขร่างใหม่ ความเห็นส่วนตัวคงไม่คัดค้านอีก ส่วนกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่ามีคอนโดฯ บางโครงการอาจไม่มีนิติบุคคลฯ หรือมีแต่ไม่สามารถแจ้งยอดหนี้ได้ทำให้เสียสิทธิ์ เชื่อว่ามีสัดส่วนน้อยมาก และหากขายทอดตลาดได้ผู้ซื้อรายใหม่ก็จะต้องจ่ายค่าส่วนกลางตามปกติ ดีกว่าถูกปล่อยทิ้งร้าง
ก่อนหน้านี้ ยอมรับว่าแต่เดิมกรมที่ดินไม่เห็นด้วยกับร่างแรกที่กรมบังคับคดีเสนอแก้ไข เพราะเป็นการตัดสิทธิ์การได้รับชำระหนี้ค่าส่วนกลางในวันโอนออกไป
โดยมีการเปิดช่องไว้ด้วยว่าถ้านิติบุคคลอาคารชุดไม่แจ้งกลับในเวลาที่กำหนด(30 วันนับจากวันได้รับการแจ้ง) ก็ให้ผู้ประมูลซื้อโอนห้องชุดได้เลยโดยไม่ต้องใช้ใบปลอดหนี้
ขยายผลถึงหมู่บ้านจัดสรร
นอกจากนี้ คณะกรรมการกฤษฎีกายังได้แก้ไขปรับปรุงร่างโดยเพิ่มบทบัญญัติให้ครอบคลุมถึงกรณีขายทอดตลาด "ที่ดินจัดสรร" ในลักษณะเดียวกัน คือให้เจ้าพนักงานบังคับคดีต้องบอกกล่าวนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรให้ทราบ เพื่อให้เวลาแจ้งกลับภายใน 30 วัน (นับจากวันที่ได้รับแจ้ง)
ขั้นตอนหลังจากนั้น เมื่อกรมบังคับคดีขายทอดตลาดทรัพย์ได้แล้ว ก็ให้นำเงินมาชำระให้นิติบุคคลฯ ก่อนสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ โดยกรณีที่ดินจัดสรรแปลงนั้น ๆ ถูกระงับการโอนไว้เนื่องจากค้างหนี้ค่าส่วนกลาง ให้ถือเป็นอันยกเลิก
กรมที่ดิน-ส.คอนโดใจตรงกัน
ด้าน "ชูศักดิ์ ศรีอนุชิต" ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กรมที่ดิน บอกว่า หลังจากแก้ไขร่างใหม่ ความเห็นส่วนตัวคงไม่คัดค้านอีก ส่วนกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่ามีคอนโดฯ บางโครงการอาจไม่มีนิติบุคคลฯ หรือมีแต่ไม่สามารถแจ้งยอดหนี้ได้ทำให้เสียสิทธิ์ เชื่อว่ามีสัดส่วนน้อยมาก และหากขายทอดตลาดได้ผู้ซื้อรายใหม่ก็จะต้องจ่ายค่าส่วนกลางตามปกติ ดีกว่าถูกปล่อยทิ้งร้าง
ก่อนหน้านี้ ยอมรับว่าแต่เดิมกรมที่ดินไม่เห็นด้วยกับร่างแรกที่กรมบังคับคดีเสนอแก้ไข เพราะเป็นการตัดสิทธิ์การได้รับชำระหนี้ค่าส่วนกลางในวันโอนออกไป
เป็นข้อคิดเห็นที่สอดคล้องกับ "ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต" นายกสมาคมอาคารชุดไทย ระบุว่า หากแก้ไขกฎหมายตามร่างแรกที่กรมบังคับคดีเสนอ แนวโน้มจะทำให้เกิดความโกลาหล เพราะระเบียบวินัยของผู้พักอาศัยในการจ่ายค่าส่วนกลางจะหายไป
ทั้งนี้ ตั้งข้อสังเกตว่า ข้อมูลกรมที่ดินมีอาคารชุดจดทะเบียนทั่วประเทศ 4,632 โครงการ รวม 1,015,760 ยูนิต แยกเป็นในกรุงเทพฯ 2,422 โครงการ จำนวน 598,006 ยูนิต และต่างจังหวัด 2,210 โครงการ 417,754 ยูนิต แต่จากข้อมูลย้อนหลัง8 ปี เฉพาะในกรุงเทพฯ มีคอนโดฯ เปิดตัวใหม่คิดเป็น 53% หรือกว่า 1,200 โครงการของที่จดทะเบียนในกรุงเทพฯ สะท้อนว่ามีคอนโดฯเกิดขึ้นเยอะ ถ้าไม่แก้ไขกฎหมายอย่างรอบคอบจะมีปัญหาค้างหนี้ค่าส่วนกลางตามมา
สมาคมนิติบุคคลฯ ร่วมค้าน
ขณะที่ "นคร มุธุศรี" ผู้ก่อตั้งสมาคมบริหารทรัพย์สินแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขกฎหมายตั้งแต่แรก และ ณ วันนี้ก็ยังมองว่ามีผลเสีย เพราะกรณีไม่สามารถติดต่อนิติบุคคลฯได้ หรือเป็นคอนโดฯที่ไม่ได้เก็บยอดหนี้ค่าส่วนกลางดีพอ ก็จะเสียสิทธิ์ ดังนั้นการที่ผู้ซื้อห้องชุดจากกรมบังคับคดีจะต้องเป็นผู้จ่ายหนี้ค่าส่วนกลางเมื่อมีการโอนกรรมสิทธิ์ ถือว่าเหมาะสมแล้ว
ความเห็นที่น่าสนใจของเขายังรวมถึง"นคร" มีความเชื่อว่าถึงแม้จะแก้ไขกฎหมายครั้งนี้ได้สำเร็จ ก็ไม่ได้ทำให้กรมบังคับคดีขายห้องชุดได้เพิ่มขึ้น เพราะส่วนใหญ่มีสภาพเสื่อมโทรม
ทั้งนี้ ตั้งข้อสังเกตว่า ข้อมูลกรมที่ดินมีอาคารชุดจดทะเบียนทั่วประเทศ 4,632 โครงการ รวม 1,015,760 ยูนิต แยกเป็นในกรุงเทพฯ 2,422 โครงการ จำนวน 598,006 ยูนิต และต่างจังหวัด 2,210 โครงการ 417,754 ยูนิต แต่จากข้อมูลย้อนหลัง8 ปี เฉพาะในกรุงเทพฯ มีคอนโดฯ เปิดตัวใหม่คิดเป็น 53% หรือกว่า 1,200 โครงการของที่จดทะเบียนในกรุงเทพฯ สะท้อนว่ามีคอนโดฯเกิดขึ้นเยอะ ถ้าไม่แก้ไขกฎหมายอย่างรอบคอบจะมีปัญหาค้างหนี้ค่าส่วนกลางตามมา
สมาคมนิติบุคคลฯ ร่วมค้าน
ขณะที่ "นคร มุธุศรี" ผู้ก่อตั้งสมาคมบริหารทรัพย์สินแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขกฎหมายตั้งแต่แรก และ ณ วันนี้ก็ยังมองว่ามีผลเสีย เพราะกรณีไม่สามารถติดต่อนิติบุคคลฯได้ หรือเป็นคอนโดฯที่ไม่ได้เก็บยอดหนี้ค่าส่วนกลางดีพอ ก็จะเสียสิทธิ์ ดังนั้นการที่ผู้ซื้อห้องชุดจากกรมบังคับคดีจะต้องเป็นผู้จ่ายหนี้ค่าส่วนกลางเมื่อมีการโอนกรรมสิทธิ์ ถือว่าเหมาะสมแล้ว
ความเห็นที่น่าสนใจของเขายังรวมถึง"นคร" มีความเชื่อว่าถึงแม้จะแก้ไขกฎหมายครั้งนี้ได้สำเร็จ ก็ไม่ได้ทำให้กรมบังคับคดีขายห้องชุดได้เพิ่มขึ้น เพราะส่วนใหญ่มีสภาพเสื่อมโทรม
จึงเห็นว่าควรเป็นภาระสถาบันการเงินต้องยอมแฮร์คัตหนี้บางส่วน เพราะคอนโดฯขายทอดตลาดเป็นทรัพย์ยึดมา เหตุผลเพื่อลดภาระให้ผู้ประมูลซื้อห้องชุดจากกรมบังคับคดีไม่ต้องรับผิดชอบหนี้ค่าส่วนกลาง...แทนที่จะใช้กฎหมายแพ่งมาแก้ไขปัญหาทางอ้อมแบบนี้
ติดตามข่าวสารผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊คประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น